Hội Xuân Kỹ Năng Sống 2021
Stars Academy, 10:04 02/02/2021

Hội Xuân Kỹ năng sống 2021 không chỉ mang đến cho học sinh những trải nghiệm thú vị về các phong tục, tập quán truyền thống ngày Tết, mà còn là dịp để thực hành những kỹ năng ứng xử xã hội như nói lời đề nghị - xin phép - cảm ơn - xin lỗi, xếp hàng chờ đến lượt,...

Là một trong những sự kiện được mong chờ nhất năm, là sự thay thế đầy sáng tạo cho những giờ học với bục giảng - bảng con - phấn trắng, tiết học kỹ năng sống tại trường Tiểu học An Khánh đã được Stars Academy phá vỡ không gian lớp học bằng các phiên Hội Xuân Kỹ năng sống đầy màu sắc, mang đến không khí rộn ràng đón Tết trước khi dịch Covid-19 ập tới.


Hội Xuân Kỹ năng sống 2021 không chỉ mang đến cho học sinh những trải nghiệm thú vị về các phong tục, tập quán truyền thống ngày Tết, mà còn là dịp để thực hành những kỹ năng ứng xử xã hội như nói lời đề nghị - xin phép - cảm ơn - xin lỗi, xếp hàng chờ đến lượt,... Đặc biệt, thông qua việc phát hành vé để học sinh tham gia các trò chơi dân gian và gian hàng truyền thống ngày Tết, sẽ là cơ hội để học sinh rèn luyện hai bài học kỹ năng quý báu mà sau ngày hội bạn nào cũng gật gù tấm tắc:

1. Giữ gìn vật thuộc sỡ hữu của mình

Tấm vé tham gia được các Thầy/Cô phát vào tiết học trước của ngày Hội và thông báo các quy đinh một cách kỹ càng đến học sinh: Với tấm vé này, mỗi bạn chỉ được nhận số lượng duy nhất là 01 vé, nếu có bất kỳ trường hợp nào xảy ra dẫn đến việc bị mất vé, Thầy/Cô sẽ không cung cấp thêm vé và xem như học sinh sẽ mất lượt chơi tại các gian hàng của ngày Hội vì gian hàng chỉ chấp thuận lượt chơi khi có vé. Nghĩa là học sinh có thể đi tham quan, nhìn và cổ vũ các bạn, hoàn toàn không được tham gia trò chơi cũng như các trải nghiệm truyền thống ngày Tết.

Thông qua hình thức này, các bạn học sinh đã hình thành ý thức trân trọng và giữ gìn chiếc vé của chính mình, cũng là tự quý trọng quyền lợi của bản thân. Suốt ngày Hội, bạn nào cũng cầm chiếc vé thật cẩn thận, có bạn ghi tên vào đó để nhận biết, tránh nhầm lẫn với vé bạn khác, có bạn cất vé thật kỹ và khoá kéo thật chặt, đến gian hàng mới lấy ra rồi sau đó lại cất vào như cũ. Thế mới thấy sức mạnh của tử tế: Hành động tử tế sẽ làm nên con người tử tế!


2. Ra quyết định có trách nhiệm

Hội Xuân An Khánh được tổ chức với rất nhiều gian hàng khác nhau, thu hút hàng trăm học sinh nô nức muốn được tham gia trải nghiệm. Tuy nhiên, với mỗi chiếc vé, một học sinh chỉ được tham gia tối đa 03 lượt chơi. Vậy rèn luyện kỹ năng ra quyết định cho học sinh trong trường hợp này bằng cách nào nhỉ? Khi phát vé, Thầy/Cô đã thông báo về điều này, đồng thời giới thiệu kỹ lưỡng về các gian hàng cho học sinh được biết và có thời gian lựa chọn trong vòng 01 tuần (Hội Xuân được diễn ra vào tiết học của tuần sau). Các em sẽ suy nghĩ và chọn ra các trò chơi/gian hàng yêu thích nhất để sử dụng lượt chơi của mình:

  • Đây là sân chơi mà các em tự do tham gia, các em có quyền tự quyết định lượt chơi của mình.
  • Nếu mỗi lượt chơi các em sử dụng cho một trò chơi/gian hàng khác nhau, các em có thể tham gia được 03 trò chơi/gian hàng khác nhau.
  • Nếu em cảm thấy thích một trò chơi/gian hàng nào đó và muốn chơi lại, các em có quyền sử dụng lượt chơi thứ 2 và thứ 3 ở gian hàng đó, điều đó đồng nghĩa với việc các trò chơi/gian hàng mà em có thể tham gia sẽ bị ít lại và không có cách nào để được cấp thêm lượt chơi.
  • Thời lượng Hội Xuân diễn ra tương đương với thời lượng của tiết học, nên các em học sinh cần quản lý thời gian khi tham gia. Nếu các em sử dụng thời gian quá lâu cho một trò chơi/gian hàng nào đó, có thể sẽ dẫn đến việc hết giờ và em không thể tham gia thêm các trò chơi/gian hàng khác trong khi vẫn còn lượt chơi.

Những quy định từ chiếc vé nhỏ bé đã tạo nên điều kỳ diệu trong ngày Hội. Chúng tôi cứ nghĩ các em sẽ chạy như ong vỡ tổ ùa đến vây kín các gian hàng sau tiếng hô bắt đầu vang lên, nhưng KHÔNG. Có em đứng yên ngẫm nghĩ thêm, có em đi một vòng quan sát thật kỹ, có em còn túm tụm cùng hội bạn để hội ý xem nên tham gia trò chơi nào, gian hàng nào. Và mỗi bạn đã có một chiến thuật tham gia khác nhau. Bạn thì lựa chọn các trò chơi/gian hàng đơn giản, không tốn nhiều thời gian như đập lon, thời trang ngày Tết, nhảy sạp... để có thể tham gia được thật nhiều. Có bạn lại quyết định chỉ chọn duy nhất gian hàng mình yêu thích, xếp hàng thật ngay ngắn, nghiêm túc để tham gia và dùng toàn bộ thời gian để hoàn thành được những sản phẩm rất đẹp mắt có thể trang trí tại nhà vào dịp Tết Tân Sửu như gian ông đồ (tạo liễng và viết thư pháp/câu đối, trang trí liễng), Trang trí lịch năm mới với những chủ đề ý nghĩa vẽ nên ước nguyện của chính mình: Vẽ năm mới - Vẽ gia đình hạnh phúc, Vẽ năm mới - Vẽ học tập hăng say... hay trang trí trang phục áo dài truyền thống vào dịp Tết...

Bằng chiến thuật của mình, tuy mỗi bạn có cách sử dụng lượt chơi khác nhau, nhưng sau ngày Hội, trên khuôn mặt ai cũng ánh lên nụ cười vui vẻ, hồ hởi kể về các trải nghiệm của mình. Quả thật hôm nay bạn nào cũng xứng đáng được ghi nhận là một học sinh trách nhiệm! Một tiết học với hình thức Hội phiên ngoài trời thật bổ ích với những củng cố kỹ năng được lồng ghép vô cùng thú vị phải không nào?

Chúng ta hãy cùng xem thêm một số hình ảnh của các bạn học sinh trong ngày Hội nhé!

 




Có thể bạn quan tâm

Chuyên đề: Vệ sinh tuổi dậy thì tại trường Tiểu học Bùi Văn Mới (TP. Thủ Đức)
10:00 10-04-2021
Khi thấy bạn bè đã có “ngày ấy”, nhiều bạn tỏ ra hoang mang vì vẫn chưa đến lượt; hoặc có nhiều bạn cảm thấy khó hiểu vì dù đã dậy thì nhưng chiều cao vẫn cứ “giậm chân tại chỗ”... Những thắc mắc này của các bạn học sinh trường Tiểu học Bùi Văn Mới (T...
Trẻ em và những nỗi lo khi tiếp xúc sớm với màn hình của phương tiện điện tử
14:05 13-04-2021
Mặc dù đã có nhiều hy vọng về tiềm năng giáo dục của các phương tiện ấy trong tương tác cho trẻ nhỏ, nhưng chúng ta cũng cần đối mặt với các lo ngại về việc có thể dẫn đến lạm dụng quá mức và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ....
NÔNG TRẠI STARS ACADEMY
Sân chơi nông trại luôn luôn đem đến cho những bạn thiếu nhi sự yêu thích đặc biệt, hãy tham gia chăm sóc nông trại vui vẻ cùng gia đình Stars nhé!...
Trung thu trải nghiệm - Trường Thạnh ngập niềm vui
10:37 30-09-2020
Mùa đoàn viên này, Stars Academy vinh hạnh được đồng hành cùng đơn vị trường Mầm non Trường Thạnh – TP. Thủ Đức tổ chức ngày hội trung thu trải nghiệm cho toàn thể học sinh. Ngày hội đã diễn ra vô cùng sôi động, tràn ngập niềm vui với các gian hàng, t...